Theo kết quả nghiên cứu từ Bloomberg New Energy Finance (BloombergNEF) và Tổ chức phi chính phủ Transport and Environment dự đoán đến năm 2035 tất cả ô tô bán ra ở châu Âu sẽ là ô tô điện, giá ôtô điện sẽ rẻ hơn các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu, khí đốt…) vào năm 2027.
Theo nghiên cứu của BNEF, đến năm 2026 những mẫu sedan và SUV điện sẽ có giá rẻ như xe chạy động cơ đốt trong. Xe tải điện cỡ nhỏ thậm chí còn nhanh hơn, rẻ hơn các xe sử dụng xăng và diesel vào năm 2025. Dự báo của BNEF cho thấy đến năm 2030, tất cả ô tô điện sẽ rẻ hơn ô tô truyền thống mà không cần chính sách trợ giá.
Khảo sát của BNEF tại thị trường châu Âu cho thấy hiện tại giá một chiếc ô tô điện tầm trung khoảng 33.000 euro, đắt gần gấp đôi giá một ô tô cùng cỡ chạy xăng. Đến năm 2026, ô tô điện và xăng sẽ có cùng mức giá khoảng 19.000 euro. Năm 2030, giá trước thuế của ô tô điện sẽ khoảng 16.300 euro, thấp hơn mức 19.900 euro của ô tô chạy xăng.
Một trong những lý do thúc đẩy việc sản xuất ô tô điện là các chính sách bảo vệ môi trường mới. Kỷ nguyên của ô tô điện nhiều khả năng sẽ bắt đầu tại châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô đang ráo riết chuyển đổi dây chuyền sang các mẫu xe điện và xe “lai” hybrid (tức loại xe chạy được cả bằng xăng và điện) để đáp ứng yêu cầu phát thải 95gr CO2/km nếu không muốn bị phạt nặng.
Ô tô điện sẽ chiếm 50% xe mới được bán tại châu Âu vào năm 2030 và 85% vào năm 2035, nếu các chính sách trên vẫn giữ nguyên. Con số này có thể lên tới 100% vào năm 2035 “nếu các nhà lập pháp siết chặt biện pháp giảm khí thải và tăng cường chính sách kích thích thị trường, như triển khai trên diện rộng các trạm sạc cho ô tô điện”, theo nhận định của Transport and Environment.
Một trong những vấn đề còn khiến người sử dụng đắn đo với ô tô điện là giá thành của viên pin và độ bền của nó. Do hiện tại chi phí sản xuất pin cao (chiếm từ 1/4 đến 2/5 giá thành) nên ô tô điện vẫn bị lép vế so với ô tô truyền thống.
“Nếu mỗi lần sạc chạy được trên 320km và mạng lưới sạc tốt, việc người ta đổ xô đi mua xe điện là điều không cần bàn cãi” – giáo sư David Bailey thuộc Đại học Birmingham (Anh) nói với báo The Guardian.
Theo nghiên cứu của BNEF, giá pin sẽ giảm tới 58% trong giai đoạn 2020 – 2030, rơi vào khoảng 58 USD cho mỗi kWh (đơn vị đo dung lượng pin). Pin ô tô điện hiện nay có dung lượng trung bình từ 35 đến 100kWh với giá 137 USD cho mỗi kWh, theo khảo sát năm 2020 của Bloomberg.
Việc giá pin xuống dưới 100 USD cho mỗi kWh sẽ là bước ngoặt “lịch sử” với ô tô điện, đánh dấu sự kết thúc của xe dùng động cơ đốt trong và xe hybrid.
Nhiều công nghệ đang được nghiên cứu để tăng tuổi thọ của pin và kéo dài thời gian sử dụng sau mỗi lần sạc. Tại Đại học Cornell (Mỹ), một nhóm nghiên cứu đã theo đuổi dự án sạc không dây cho ô tô điện trong suốt 7 năm qua và đang gặt hái được những tín hiệu tích cực.
Thành công của Hãng xe điện Tesla (Mỹ) đang khuyến khích các công ty Trung Quốc lao vào thị trường ô tô điện. Theo Bloomberg, các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc đang đổ hàng chục tỉ USD cho ô tô điện. Evergrande – tập đoàn chuyên phát triển bất động sản của Trung Quốc, cũng nhảy vào mảng ô tô điện và huy động được hơn 87 tỉ USD từ các nhà đầu tư, cho thấy sản xuất ô tô điện đang trở thành ngành “hot” tại Trung Quốc.
Doanh số bán xe điện bùng nổ vào năm 2020, đặc biệt là ở khu vực Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc, nhưng những nhà vận động môi trường đang kêu gọi các chính phủ đưa ra các quy định về khí thải khắc nghiệt hơn để khuyến khích nhiều người tiêu dùng chuyển đổi hơn. Chính phủ Anh có kế hoạch cấm bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới từ năm 2030, trong khi các công ty Châu Âu kêu gọi EU đặt mốc vào năm 2035 là thời điểm kết thúc bán các loại xe động cơ đốt trong.
Tổng hợp