Sau thời gian thí điểm các tour du lịch nội vùng tới Củ Chi, Cần Giờ và sau đó là tour khép kín với một số địa phương trong khu vực Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu thì sang tháng 11, nhiều công ty du lịch ở TP.HCM đã bắt đầu mở bán các tour đến các tỉnh thành Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ. Điều này cho phép người dân đang sinh sống tại TP có thêm nhiều sự lựa chọn để đi du lịch và cũng là tín hiệu đáng mừng cho nỗ lực phục hồi của ngành du lịch TP.HCM sau đại dịch COVID-19.
Ngay sau khi đoàn công tác do bà Phan Thị Thắng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu có buổi làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định vào ngày 21 đến 22/10 về việc liên kết khôi phục hoạt động du lịch giữa TP.HCM và 3 địa phương trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19, các công ty du lịch ở TP.HCM như Vietravel, Bến Thành Tourist, Saco Travel đã bắt đầu thiết kế và chào bán tour đến các địa phương này.
Ba tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định được đánh giá là những địa phương cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, có nhiều điểm đến tách biệt nằm ở các vịnh, đảo nên dễ dàng tổ chức tour khép kín an toàn, đồng thời chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình mưa bão nên phù hợp để tổ chức tour vào tháng 11 này.
Ông Thi Quốc Duy – Trưởng Bộ phận kinh doanh khách lẻ của Công ty Bến Thành Tourist cho biết: “Trong tháng 11 tới đây thì chúng tôi sẽ đẩy mạnh về thị trường miền Trung: Phú Yên, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết. Chúng tôi thấy việc TP.HCM đã có động thái đi đầu trong việc liên kết với các địa phương lân cận hoặc các tỉnh thành khác để triển khai du lịch thì là một trong những tín hiệu đáng mừng và cũng là sự hỗ trợ rất lớn từ phía chính quyền địa phương của điểm đi và điểm đến. Với Bến Thành Tourist thì đây là điều quan trọng để chúng tôi làm sản phẩm, triển khai tour và phối hợp trong công tác phòng chống dịch”.
Cuối tuần này, TP.HCM lại tiếp tục có đoàn công tác đến với các tỉnh miền Tây Nam Bộ để xúc tiến việc mở lại tour tuyến với các tỉnh trong khu vực này. Đón đầu xu hướng, một số công ty như Saigontourist, Hòa Bình, Vietravel, Golden Smile Travel cũng đã bắt đầu mở bán tour tới Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang,…
Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành của TP.HCM mong mở lại tour tuyến mà ngay cả các tỉnh thành Tây Nam Bộ cũng rất mong sớm khởi động lại hoạt động du lịch của địa phương sau đại dịch.
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương – Giám đốc công ty du lịch Golden Smile Travel cho biết đơn vị của ông đã làm việc với Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Long An để lên chương trình tour “Xứ tràm thơm”. Ngay khi doanh nghiệp đặt vấn đề đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các ban ngành địa phương cũng như các đối tác điểm lưu trú, điểm tham quan. Tour “Xứ tràm thơm” sẽ đưa du khách đến với những điểm du lịch nổi tiếng của Long An như: con đường hàng cau vua ở huyện Tân Trụ, làng nổi Tân Lập, khu du lịch Cánh đồng bất tận,… Các doanh nghiệp và địa phương đã đưa thêm một số dịch vụ, trải nghiệm mới để tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm.
Trong quá trình thiết kế và mở bán tour liên tuyến, các doanh nghiệp du lịch và các địa phương vẫn luôn đặt yếu tố an toàn phòng dịch lên hàng đầu. Điều kiện để triển khai tour là tất cả nhân viên phục vụ xuyên suốt hành trình đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng. Người dân TP.HCM muốn đi du lịch cũng phải có thẻ xanh hoặc có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời hạn quy định.
Chị Lê Ngọc Quỳnh – chuyên viên kinh doanh của một công ty du lịch cho biết do tình hình dịch bệnh và độ phủ vaccine của các địa phương không giống nhau nên mỗi tỉnh cũng có thêm những tiêu chí, quy định riêng, do vậy việc thiết kế tour cũng gặp một số khó khăn: “Hiện tại thì chúng tôi mới chỉ “chạy” những chương trình quảng bá để thăm dò và thu hút khách thôi còn lịch trình cụ thể của tour thì vẫn đang chờ phản hồi của các tỉnh vào tháng 11. Một số tỉnh đồng ý cho chúng tôi đưa khách đến nhưng khi liên hệ với điểm lưu trú thì họ báo là nhân sự của họ chưa tiêm đủ vaccine nên chưa đón đoàn được, điều này cũng gây một số khó khăn cho chúng tôi để lên tour”.
TP.HCM vốn là nơi tập trung đông nhất các doanh nghiệp lữ hành trong cả nước, giữ vai trò “đầu mối” đưa khách về các địa phương, vì thế việc các công ty du lịch của TP mở bán thêm các tour liên tỉnh không chỉ là tín hiệu vui cho riêng TP mà còn góp phần phục hồi du lịch cho các địa phương và vực dậy “ngành công nghiệp không khói” của cả nước./.