Thời gian gần đây, dòng tiền trên thị trường chứng khoán tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là những mã giao dịch trên sàn UPCoM. Vậy sàn UPCoM có già hấp dẫn?

Để lên giao dịch trên UPCoM, các doanh nghiệp không cần đạt các tiêu chuẩn có lãi, ROA, ROE như HoSE hay HNX. Các tiêu chuẩn về công bố thông tin cũng thấp hơn. Cùng với đó, một điểm khiến sàn UPCoM kém hấp dẫn do các cổ phiếu tại đây đều không được cho vay ký quỹ (margin).

Tuy nhiên, dòng tiền đầu cơ đang chảy mạnh vào UPCoM và bỏ qua tất cả những nghi ngại nói trên bởi biên độ dao động giá mỗi phiên lớn nhất trong 3 sàn giao dịch với +/-15%. Một số chuyên gia cho rằng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là có tính “ăn nhanh” (biên độ lớn – mạo hiểm cao) như ở sàn UPCoM được lựa chọn bắt nguồn từ câu chuyện áp lực tăng trưởng ở nhóm vốn hóa lớn, sự dẫn động của các tư vấn viên cũng như tâm lý đầu cơ hội tụ.

Cùng với đó, ông Nguyễn Duy Thịnh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho rằng một số mã chứng khoán trên UPCoM vẫn đang có thị giá thấp hơn nhất nhiều so với giá trị hợp lý của doanh nghiệp, như những viên ngọc thô chưa được khai phá, cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn ở sàn này. Chủ tịch HNX cho biết trong 900 mã cổ phiếu trên UPCoM thì 300 mã có chỉ số EPS trên 1.000 đồng và khoảng 100 mã có EPS trên 3.000 đồng.

Tính đến nay, sàn UPCoM cũng ghi nhận 13 mã có vốn hóa trên 1 tỷ USD, cao hơn nhiều so với sàn HNX khi chỉ có 2 doanh nghiệp.

13 doanh nghiệp vốn hóa trên 1 tỷ USD.

Đi cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán nói chung, sàn UPCoM cũng có sự tăng trưởng vượt bậc. Tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường chứng khoán tại thời điểm 23/11/2021 đạt gần 7,6 triệu tỷ đồng, trong đó, vốn hóa sàn HoSE chiếm 75% và đạt gần 5,7 triệu tỷ đồng. Trong khi đó, vốn hóa sàn UPCoM đứng thứ 2 với hơn 1,4 triệu tỷ đồng, chiếm 18,7%. Mức vốn hóa này của sàn UPCoM tăng 43,3% so với số cuối năm 2020 và gấp 333 lần năm đầu hoạt động.

Giá trị vốn hóa của sàn UPCoM. Đơn vị: Tỷ đồng.

Sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa của sàn UPCoM bắt nguồn từ khi áp dụng cơ chế gắn IPO với đưa cổ phiếu lên sàn tại Thông tư 115/2016 sửa đổi Thông tư 196/2011 hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và quản lý, sử dụng tiền từ cổ phần hóa.

Ngay ở năm đầu tiên khi Thông tư này có hiệu lực, một làn sóng doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên đăng ký giao dịch trên UPCoM. Giá trị vốn hóa sàn UPCoM năm 2016 đạt 303.359 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với 2015. Số lượng mã cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM cũng tăng 53% so với 2015 với 417 mã. Đến nay, sàn này có 892 cổ phiếu.

Dù vậy, UPCoM dường như vẫn chỉ được coi là một nơi “tạm trú” của nhiều doanh nghiệp lớn trước khi đủ điều kiện chuyển cổ phiếu niêm yết sang HoSE, nơi có tiêu chuẩn niêm yết cao hơn. Việc chuyển niêm yết sang HoSE có thể cải thiện cơ hội thu hút vốn trong tương lai với định giá tốt hơn hay cơ hội được thêm vào những bộ chỉ số, thu hút dòng tiền từ các quỹ đầu tư.

Không chỉ vậy, rất nhiều cổ phiếu ở sàn UPCoM dường như lên đăng ký giao dịch “cho có” khi thường xuyên rơi vào trạng thái thanh khoản thấp hay gần như không có giao dịch. Riêng ở phiên 23/11, 304 cổ phiếu thuộc sàn này không xuất hiện giao dịch (tỷ lệ 34%).

Thanh khoản tại sàn UPCoM cũng thấp nhất. Tổng khối lượng giao dịch bình quân từ đầu năm đến nay ở sàn UPCoM đạt 95,5 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt 1.625 tỷ đồng/phiên, chiếm tỷ lệ chỉ 10% về khối lượng và 6% về giá trị toàn thị trường. Dù vậy, mức thanh khoản này cũng có sự cải thiện hơn rất nhiều so với năm 2020, gấp 3,3 lần về khối lượng và 3,9 lần về giá trị. Chỉ có 19 cổ phiếu ở sàn này có khối lượng khớp lệnh bình quân ở trên mức 1 triệu đơn vị/phiên.

Giá trị giao dịch sàn UPCoM từ năm 2020 đến nay. Đơn vị: Tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, có 11 doanh nghiệp ở sàn đăng ký giao dịch ghi nhận lợi nhuận ròng sau thuế năm 2020 ở trên 1.000 tỷ đồng, cao hơn cả năm 2019 bất chấp nền kinh tế nói chung bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Kết quả kinh doanh 9 tháng của 320 doanh nghiệp đã công bố BCTC quý III đạt 38.835 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp báo lãi 9 tháng là 255 và 74 đơn vị thua lỗ.

Thông qua số liệu này có thể nhận thấy dù nền kinh tế tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch nhưng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ở UPCoM vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt.

Nguồn Người Đồng Hành

Chỉ cần 5phút để tham gia đầu tư và mở tài khoản chứng khoán online tại VPS.

Bạn cần chuẩn bị ảnh CCCD hoặc CMND còn thời hạn sử dụng và hợp lệ lên hệ thống và tham gia nhóm hỗ trợ trong quá trình đầu tư thì có thể nhập ID U642 theo link đăng ký mở tài khoản tại VPS: Đăng ký